CÁC GÓC CHỤP CƠ phiên bản CẦN BIẾT

“Cách tốt nhất để học nhiếp ảnh là nghiên cứu hội họa và điện ảnh”. Đây luôn là lời khuyên tôi thấm thía nhất khi lẫm chẫm bước vào đoạn đường nhiếp ảnh hay nôm na là tự sướng.

Qua gần 150 năm lịch sử, các nhà quay phim đã tìm tòi và sáng tạo ra rất nhiều các kỹ thuật quay trong quá trình làm phim. Học hỏi từ những kỹ thuật đó và ứng dụng vào nhiếp ảnh, tôi xin giới thiệu tới các quý khách “Tám góc chụp cơ phiên bản cho người mới mua máy” được rút ra từ các góc quay trong các tác phẩm điện ảnh. Đây đều là những góc được sử dụng nhiều và chắc không ít quý khách sẽ thấy quen quen khi hóa ra phim chiếu rạp cũng đầy những những góc ảnh thế này.

1. Trung cảnh (The Medium Shot)

mở đầu với một trong những khuông ảnh hay gặp nhất: Ảnh trung cảnh. Chủ thể được chụp từ khoảng đầu gối hay eo tới đỉnh đầu. khuông ảnh được chụp bao gồm một phần hậu cảnh và chủ thể của chúng ta, đủ để người xem có được một cảm nhận ban sơ về nhân vật trong bức ảnh.

Đây là tấm ảnh tôi chụp một cô gầy bỏng bán hàng ở chợ đêm trung thu. Một tấm ảnh trung cảnh không đặc tả vào phần cảm xúc của cô gái nhưng cung ứng cho người xem một cái nhìn chung về cô gái của chúng ta: cô đang bán hàng ở chợ đêm và cô chủ nhỏ của chúng ta có một vẻ ngoài khá ưa nhìn.

2. Cận cảnh (The Close-up)

Ảnh cận cảnh có 2 loại: cận cảnh rộng – khuông hình lấy từ ngực trở lên và cận cảnh hẹp – khuông hình lấy được lấy từ cổ trở lên. Bức hình cận cảnh tạo cho người xem một mối liên hệ thâm thúy hơn với chủ thể, người xem có thể cảm nhận được phần nào tính cách của nhân vật thể hiện trên khuôn hình.

Trên đây là tấm hình tôi chụp một gầy bỏng gái khi bắt gặp gầy bỏng đang chơi cùng người mẹ. Ảnh cận cảnh hẹp cho chúng ta cảm nhận được sự rạng rỡ, vui vẻ cùng một vẻ ngoài khôn cùng hồn nhiên của gầy bỏng gái.

Vẫn là gầy bỏng gái ở trên nhưng ở tấm hình này tôi chọn một góc khác rộng hơn một tẹo. Từng đường nét trên khuôn mặt cùng biểu cảm e thẹn của cô gầy bỏng được thể hiện rất rõ qua góc chụp cận cảnh rộng thế này.

3. Toàn cảnh (The Long Shot)

Đây là một lựa chọn tuyệt vời khi quý khách muốn kể câu chuyện của riêng quý khách. Ảnh chụp xa cho phép người xem thấy cả chủ thể và không gian xung quanh nhân vật trong ảnh. Người xem có thể cảm nhận được một phần cuộc sống của nhân vật phụ thuộc việc xem xét bố cục của bức ảnh.

Tôi đang ngồi uống cà phê ở góc té ba đường – vị trí cho phép tôi có một tầm quan sát khá rộng. Hình ảnh cô bán hàng đang lững thững dong xe đi được tôi lưu ý và chụp lại. Người xem có thể cảm nhận được một phần cuộc sống tuy có phần vất vả – buổi tối muộn vẫn còn quành với mấy quả dưa, nhưng cũng rất bình dị của cô bán hàng qua tấm ảnh toàn cảnh trên.

4. Góc “Cô Gái Hà Lan” ( Dutch Angle)

Tôi đoan rằng các quý khách mới cầm máy ảnh ai cũng đã từng thử chụp nghiêng máy và nhận thấy bức ảnh được chụp có một cái gì đó trông “nghệ thuật hơn”. Góc chụp nghiêng hay còn gọi là Dutch Angle, thường được sử dụng khi chúng ta muốn miêu tả tâm lý lo lắng hoặc căng thẳng của chủ thể.

Trong hình là chưng xe ôm ở phố Tạ Hiện tôi chụp vào một buổi sáng sớm. Tư thế ngồi vắt vẻo phối hợp với Dutch angle làm cho chúng ta cảm thấy sự lo lắng, thắc thỏm thể hiện rõ trên bức ảnh.

5. Ảnh góc thấp ( Low angle – worm’s-eye view)

Khi quý khách chụp một tấm ảnh ở góc máy thấp, hay còn được gọi là ”’worm’s-eye view”, chủ thể trở thành lớn hơn thông thường. Người chụp đặt ống kính ở dưới nhìn lên sự vật. Góc hất lên cho quý khách cảm giác thanh thoát, tôn trọng hoặc là để tạo kịch tính, thêm tầm cao và sức mạnh, tầm tương tác của nhân vật trong bức ảnh.

Hình trên được tôi chụp lại từ một cuộc thi chạy phong trào. Góc máy hất từ dưới lên làm cho các vận động viên trông khỏe mạnh hơn, giúp người xem lưu ý vào từng bước chạy của những người tham gia.

6. Ảnh góc cao (High angle – Bird’s eyes view)

Đây là góc máy nhìn xuống chủ thể làm người xem cảm giác chủ thể trở thành yếu ớt, nhỏ gầy bỏng hơn hay hạ thấp tầm quan yếu của nhân vật với nhân loại hoặc sự vật xung quanh. Như đã mô tả ở trên, trong trường hợp quý khách muốn chủ thể trông nhỏ lại và yếu ớt hơn, góc cao là một lựa chọn hoàn toàn thích hợp. Và theo cá nhân tôi thấy, các quý khách nữ đều trở thành dễ thương hơn khi được chụp ở góc máy cao.

Tôi rất thích chụp trẻ con từ góc máy trên cao. Bức hình trên tôi chụp trong đám cưới với chủ thể là cháu của tôi. Góc máy từ cao hắt xuống làm cậu gầy bỏng càng trở thành nhỏ gầy bỏng, dễ thương với nụ cười rạng rỡ trong ngày vui của gia đình.

Trong trường hợp khác nhau, nếu quý khách muốn đặc tả một khoảnh khắc tồi tệ sắp xảy tới với chủ thể, hãy thử phối hợp góc máy này với góc “Cô Gái Hà Lan” để có bức ảnh tuyệt hảo.

( Ảnh tham khảo từ bộ phim “ Inception” – nguồn google.com)

7. Góc đặc tả (The Extreme Close-up)

Chúng ta lựa chọn góc chụp đặc tả khi muốn nhấn mạnh một cụ thể cụ thể trong khuông hình. Các quý khách có thể đơn giản tìm thấy ảnh đặc tả trong một album ảnh cưới với chủ thể là ngón tay đeo nhẫn hoặc trong một bức ảnh chân dung tuyệt hảo với chủ thể là đôi mắt của nhân vật. Trong một số trường hợp muốn đặc tả cụ thể rõ ràng hơn, quý khách có thể cân nhắc sử dụng ống kính macro.

Tôi đi bộ quanh bờ hồi và bắt gặp một nghệ sĩ người Nhật đang ngồi tiến công đàn. Hình ảnh ngón tay chai sần đặc trưng do tập tành của ông thu hút sự lưu ý của tôi và tôi quyết định sử dụng góc chụp đặc tả để ghi lại hình ảnh này.

8. Góc ảnh qua vai (The Over The Shoulder)

Chúng ta lựa chọn góc ảnh qua vai khi muốn lột tả mối quan hệ giữa nhân vật của chúng ta với một sự vật, sự việc khác. Đúng như tên gọi của nó, khi muốn chụp theo góc máy này, quý khách cần chọn vị trí đứng chụp đủ gần bên cạnh chủ thể và quan sát sự việc theo tầm nhìn của nhân vật trong ảnh.

Vẫn là hình ảnh nghệ sĩ guitar người Nhật nhưng tôi đã giới thiệu ở ví dụ trên. Góc chụp qua vai giúp tôi đủ gần để quan sát được hành động ông để ý tìm phiên bản nhạc ưa thích. Khi bấm máy chụp tấm hình này tôi cảm nhận rất rõ sự hào hứng lật nhanh từng trang giấy để nhanh chóng tìm ra phiên bản nhạc, tiếp tục “feeling” với cây đàn.

Nguồn:50mm.vn