Đặc điểm và cách sử dụng hiệu quả

 

 

 

 

Các Đặc Điểm của Ống Kính Góc Rộng

Một trong những đặc điểm của ống kính góc rộng là tài năng chụp được sự rộng lớn của một cảnh trong ảnh bằng góc ngắm rộng của nó. Ngoài ra, có có thể tạo ra một hiệu ứng biến dạng gợi tò mò khi quý khách tự sướng từ một khoảng cách gần. Những đặc điểm này có thể được sử dụng để làm nổi trội hình dạng của một đối tượng hoặc độ sâu của phong cảnh. Cần phải lưu ý vì hiện tượng méo có tài năng xuất hiện cao hơn ở rìa ảnh. Để sử dụng hiệu quả ống kính góc rộng, điều quan yếu là phải kiểm soát cả góc ngắm lẫn hiệu ứng méo trong ảnh cùng lúc. Bằng cách đó, quý khách sẽ có thể thêm vẻ động vào diễn tả nhiếp ảnh của quý khách.

CH1: Tôi có thể thu hút sự xem xét vào độ sâu của đoạn đường bằng cách nào?

EOS 5D Mark III/ EF16-35mm f/2.8L II USM/ FL: 16mm/ Aperture-priority AE (f/8, 1/320 giây, EV+0,3)/ ISO 100/ WB: Daylight

 

 

Đáp: Hãy cố lập bố cục ảnh thẳng đứng

Chìa khóa ở đây là cách chúng ta có thể sử dụng hiệu quả nhất sự rộng lớn của ảnh bằng cách khôn khéo chọn một bố cục thẳng đứng và một bố cục nằm ngang. Trong ví dụ này, tôi đưa đoạn đường ở nền trước và bầu trời xanh vào bố cục bằng một tấm ảnh chụp thẳng đứng để tạo ra tuyệt hảo là đoạn đường không bao giờ kết thúc. Cụ thể là, góc ngắm rộng có hiệu ứng mạnh hơn ở mặt dài của ảnh. Nói cách khác, quý khách có thể sử dụng một bố cục thẳng đứng hoặc bố cục nằm ngang để nhấn mạnh “độ sâu” hoặc “sự rộng lớn” một cách có chủ đích. Ngoài ra, bằng cách để đoạn đường ở nền trước chiếm một phần lớn của bố cục, sự tương phản được tạo ra với điểm hội tụ ở khoảng cách rất xa, điều này tự nhiên làm nổi trội độ sâu trong ảnh.

Ở bố cục nằm ngang, độ rộng của góc ngắm có hiệu quả ở hướng ngang, không thể chuyển tải độ sâu là đặc điểm của vị trí này.

 

 

CH2: Làm thế nào để chụp được những tấm ảnh nhưng không làm méo đối tượng chân dung?

EOS 5D Mark III/ EF16-35mm f/2.8L II USM/ FL: 16mm/ Aperture-priority AE (f/8, 1/400 giây)/ ISO 100/ WB: Daylight

Đáp: Đặt đối tượng chân dung ở giữa

Do các tính chất của ống kính góc rộng, đối tượng được đặt gần rìa hơn sẽ méo nhiều hơn. Độ méo này là tỉ lệ thuận với chiều rộng của góc ngắm, và nó sẽ mạnh hơn với độ dài tiêu cự ngắn hơn. Mặc dù quý khách không cần phải lo lắng quá nhiều khi chụp các đối tượng chẳng hạn như phong cảnh, không được đặt các đối tượng chân dung ở rìa ảnh khi quý khách chụp chân dung hoặc ảnh lưu niệm sử dụng ống kính góc rộng. Nếu không, đối tượng sẽ bị méo. Để tránh vấn đề này, cách tốt nhất là đặt đối tượng gần tâm hơn là nơi ít méo hơn.

Do các tính chất của ống kính góc rộng, khuôn mặt và thân thể bị kéo ra ngoài, làm cho đối tượng bị có vẻ méo trong ví dụ này. Mặc dù quý khách có thể cố tình đưa vào những vật thể khác trong nền sau, một bố cục như thế vững chắc là nên tránh trong tự sướng chân dung.

 

 

 

CH3: Tôi có thể sử dụng phối cảnh bằng cách nào?

EOS 5D Mark III/ EF16-35mm f/4L IS USM/ FL: 16mm/ Aperture-priority AE (f/5,6, 1/30 giây)/ ISO 2500/ WB: Auto

Sử dụng công dụng Live View, tôi đặt máy ảnh ở một vị trí thấp gần mặt đất để chụp hàng cột từ một góc nghiêng hơn. Luôn nhớ xem cả chiều cao và góc như một tập hợp khi quý khách chụp.

 

 

Đáp: xem xét vị trí và góc chụp

So với các ống kính khác có dải độ dài tiêu cự khác, ống kính góc rộng phóng đại khoảng cách tương đối giữa các vật thể ở gần và ở xa, bởi vì vậy nó thích hợp cho sự diễn tả mạnh. Tuy nhiên, quý khách không thể có được hiệu ứng phối cảnh mong muốn từ chiều cao và góc chung. Để phóng đại hơn nữa khoảng cách tương đối, chìa khóa là điều chỉnh chiều cao hoặc góc để tìm một vị trí ở một góc nghiêng hơn so với đối tượng. Ví dụ trong CH3 là ảnh chụp Nhà Thờ Notre-Dame tại Thụy Sĩ. Bằng cách lập bố cục ảnh Live View từ góc thấp, tôi có thể tạo ra một hiệu ứng phối cảnh mạnh trên các cây cột kéo dài lên trần nhà, nhờ đó nhấn mạnh sự rộng lớn bên trong nhà cửa nguy nga này. Lưu ý rằng vì ống kính góc rộng nhạy cảm với chiều cao và góc chụp, một tẹo sáng tạo sẽ giúp thay đổi tuyệt hảo của ảnh rất nhiều.