tỷ trọng vàng và tiêu điểm bố cục bể thủy sinh

Tỷ lệ vàng và tiêu điểm bố cục bể thủy sinh

tỷ trọng vàng và tiêu điểm bố cục bể thủy sinh

Có rất nhiều cách sắp xếp bố cục bể thủy sinh dựa trên các điểm nhấn của đá và gỗ lũa, màu sắc của cây cối. Tuy nhiên, qua hàng ngàn năm người ta đã sáng tạo và rút ra được một tri thức chung về thẩm mỹ (bài viết này dựa trên quan niệm thẩm mỹ phương Tây). Có nhì yếu tố nhưng mà tôi thấy rất hữu dụng trong vấn đề này

.
1) Tiêu điểm
Khái niệm tiêu điểm rất phổ thông trong lãnh vực nghệ thuật. Nó là trọng tâm nhưng mà người sáng tạo mong muốn truyền tải. Một xây dừng vĩ đại chỉ có một tiêu điểm. Những phần khác chỉ là thứ yếu. Quá nhiều tiêu điểm sẽ làm cho người quan sát rất phức tạp, và vô hình trung không nắm bắt được thông điệp của tác phẩm. Trong bố cục thủy sinh, tiêu điểm có thể được tạo ra bằng lũa, đá và thậm chí cả màu sắc. Cách trình diễn, thếc ây thủy sinh, kích thước và tỷ trọng của chúng, tất cả đều góp phần vào việc truyền tải tiêu điểm.
Do vậy, trước khi thực hiện bố cục, tôi nỗ lực xác định chủ đề nhưng mà mình muốn trình diễn. Chủ đề phải hình thành trước khi tích lũy những chất liệu quan yếu. Nếu quý khách xây dựng nó trong thời kì tích lũy chất liệu, vật phẩm sau cuối thường không đạt như ý. Một nghệ nhân giàu kinh nghiệm thường xác định được bố cục sẽ trông như thế nào trước và sau khi thực hiện. Thậm chí một số người còn vẽ một cách cụ thể tác phẩm của mình trước khi trình diễn. Kinh nghiệm và năng khiếu sẽ giúp họ thể hiện ý tưởng của mình lên bố cục bể thủy sinh. Nhiều người thường thể hiện tất cả ý tưởng vào một bể khiến bố cục rất rối rắm, như thể không có một chủ đề chính nào.

Hình ảnh bố cục bể thủy sinhBố cục bể thủy sinh từ trên xuống
Hình ảnh bố cục bể thủy sinhCác điểm nhấn trong bể thủy sinh

2) tỷ trọng vàng
tỷ trọng vàng là một hằng số toán học lâu đời. Nó chứa đựng yếu tố thu hút nhưng mà thậm chí công nghệ và lý thuyết toán học ngày nay cũng không dễ gì lý giải được. mục tiêu của tỷ trọng vàng là hướng tới tỷ trọng thẩm mỹ tối ưu.
Trong bố cục bể thủy sinh, kết cấu (composition) là yếu tố quyết định. Kết cấu là thuật ngữ sử dụng vào mục tiêu cảm thụ nghệ thuật. Để thể hiện chủ đề cũng như vẻ đẹp của bố cục, một không gian chọn sẵn xếp đặt đá, lũa, và/hay cây cũng như những thành phần liên quan trong hồ, tất cả góp phần tạo nên tổng thể của của bể thủy sinh.
tỷ trọng vàng là kỹ thuật được vận dụng trong nghệ thuật sáng tác. Cơ phiên bản, nó chia một đoạn ra làm nhì phần. Chẳng hạn, chia đoạn AB thành AC và CB. tỷ trọng AC/AB bằng với CB/AC. Lập công thức tính toán ta sẽ thu được tỷ trọng này là 1/1.618.
Mọi người hẳn canh cánh với những con số trên. Có phải sử dụng tới bàn tính để tính toán bố cục? Trên thực tế, khái niệm này chỉ mang tính tương đối. Chẳng hạn, 2/3, 3/5, 5/8, 8/13, 13/21,…
Từ rất lâu, một khái niệm tương tự cũng xuất hiện ở Trung Hoa và được gọi là “Cửu Cung”. Nó tương đồng một cách đáng ngạc nhiên với tỷ trọng vàng. Sử dụng 4 đoạn để chia một hình vuông thành 9 ô, người ta có thể thấy điều gì đó tương tự với tỷ trọng vàng.
Người ta phát hiện rằng giao điểm của các đoạn này chính là nơi nhưng mà trực quan hình ảnh thâm thúy nhất. Trong nhiếp ảnh, tư điểm này được gọi là các “trung tâm” (interesting point).
Trong bố cục bể thủy sinh, chúng ta có thể đặt tiêu điểm vào một trong tư trung tâm ở trên. Một số người không hề biết khái niệm này, tuy nhiên họ vẫn có tài năng tạo dựng một bố cục xinh đẹp. Điều này có nhẽ nhờ vào tài năng trực quan bẩm sinh. Một người có thể chọn vị trí và đặt thứ gì vào đó. Một khi người đó cảm thấy “ổn” thì nó rất gần với tỷ trọng vàng. quý khách có tin không? Hãy tự kiểm chứng nhé. Rồi cũng có người nỗ lực mãi trong vô vọng. Dù họ xoay trở cách nào trông vẫn không ổn, vì vì nó không thỏa mãn tỷ trọng vàng. Có khó tin không? quý khách có thể kiểm chứng bằng việc vẽ ra “Cửu Cung” của riêng mình.

Hình ảnh bố cục bể thủy sinhQuy tắc cửu cung cho bể thủy sinh
Hình ảnh bố cục bể thủy sinhBố cục thủy sinh được chia làm 9 ô

vận dụng Cửu Cung và xác định vị trí của tiêu điểm.

Hình ảnh bố cục bể thủy sinhĐiểm nhấn nằm trên các giao điểm

liên quan kỳ diệu của Cửu Cung vẫn hiện diện thậm chí cả ở vùng giữa của những bố cục rậm rạp.